อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง และบริษัท พาต้า อินเตอร์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

   4 ธ.ค. 66  /   204

อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยทักษิณ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง และบริษัท พาต้า อินเตอร์ เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
.
จัดโครงการส่งเสริมการขยายตลาดสินค้ากล้วยหอมทองไทยสู่ตลาดญี่ปุ่น ปี 2567 

ในวันที่ 29-30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
ณ พื้นที่ จังหวัดพัทลุง และ ห้องประชุมราชพฤกษ์ อาคารทักษิณาคาร มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง

มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ 115 คน ประกอบด้วยผู้บริหาร นักวิจัย และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยทักษิณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพัทลุง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดระนอง ผู้ประกอบการ กลุ่มเกษตรกร อำเภอเมือง อำเภอควนขนุน อำเภอป่าพะยอม อำเภอศรีนครินทร์ และพื้นที่ใกล้เคียง

กล้วยหอมทองเป็นสินค้าการเกษตรที่อยู่ในความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (STEPA) ซึ่งได้รับสิทธิพิเศษในการยกเว้นภาษีนำเข้ากล้วยหอมทองจากประเทศไทย เป็นจำนวน 8,000 ตันต่อปี แต่ปรากฎว่าที่ผ่านมาไทยใช้โควต้าดังกล่าวไม่เกิน 3,000 ตันต่อปี จึงยังคงเหลือโควต้าการส่งออกสู่ประเทศญี่ปุ่นถึง 5,000 ตันต่อปี เป็นอย่างต่ำ ประกอบกับกล้วยหอมทองจากประเทศไทยมีรสชาติอร่อยถูกปากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่าประเทศ คาดการว่าผลิตภัณฑ์กล้วยหอมไทย จะมีมูลค่าทางการตลาดถึงกว่า 1,000 ล้านบาท

การควบคุมคุณภาพกล้วยหอมทองไทยให้ได้มาตรฐานตามที่ตลาดประเทศญี่ปุ่นต้องการจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะภาคใต้ที่เป็นพื้นที่ปลูกหอมทองรายใหญ่ และมีคุณภาพของประเทศ จึงเป็นที่มาของอัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงโตเกียวได้นำผู้ซื้อ ผู้นำเข้า จากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาให้ความรู้ด้านการผลิต การปลูก และด้านบรรจุภัณฑ์ ให้แก่เกษตรกร และผู้ประกอบการส่งออกผลไม้ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง พร้อมเยี่ยมชมแหล่งปลูกกล้วยหอมทองและหารือความร่วมมือทางด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยทักษิณ ในการยกระดับคุณภาพการผลิตกล้วยหอมทองของจังหวัดพัทลุง
เพื่อการส่งออกกล้วยหอมทองของจังหวัดพัทลุง ไปสู่ตลาดประเทศญี่ปุ่นได้อย่างยั่งยืน
โครงการนี้วัตถุประสงค์โครงการ
1. เพื่อเยี่ยมชมพื้นที่การเพาะปลูกกล้วยและเกษตรกรในจังหวัดพัทลุง
2. เพื่อบรรยายให้ความรู้ด้านการปลูก การตลาด และการส่งออกกล้วยหอมทอง
ตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่นให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ
3. เพื่อสร้างความร่วมมือด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยทักษิณ ในการยกระดับคุณภาพการผลิตกล้วยหอมทองเพื่อการส่งออกของจังหวัดพัทุลง
4. เพื่อขยายตลาดส่งออกกล้วยหอมทองในจังหวัดพัทลุงไปยังประเทศญี่ปุ่น
.
ติดตามข้อมูลข่าวสารของ SSIP TSU
- Facebook.com
: https://www.facebook.com/SSIPTSU
- Website : https://ssip.tsu.ac.th/
- Youtube : @SSIP_TSU
- TIKTOK : @ssiptsu
ติดต่อสอบถามได้ที่ : m.me/SSIPTSU
#SSIP #TSU #นวัตกรรม #สังคม