สวัสดีค่ะ วันนี้ SSIP จะมาพูดถึง อินฟลูเอนเซอร์ ( #Influencer) เขาคือใครกันนะ..

   11 ม.ค. 67  /   155

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer)??

สวัสดีค่ะ วันนี้ SSIP จะมาพูดถึง อินฟลูเอนเซอร์ ( #Influencer) เขาคือใครกันนะ..

.

#อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คือ บุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดเห็นพฤติกรรม และการตัดสินใจซื้อของผู้ติดตาม บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, TikTok หรือ YouTube โดยอินฟลูเอนเซอร์จะสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและตรงกับกลุ่มเป้าหมายของตน เพื่อให้ผู้ติดตามเกิดความสนใจและคล้อยตาม ซึ่งอาจนำไปสู่การซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์ที่อินฟลูเอนเซอร์ได้

.

อินฟลูเอนเซอร์สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทตามความสนใจหรือกลุ่มเป้าหมาย เช่น

อินฟลูเอนเซอร์ด้านความงาม (Beauty Influencer)

อินฟลูเอนเซอร์ด้านแฟชั่น (Fashion Influencer)

อินฟลูเอนเซอร์ด้านท่องเที่ยว (Travel Influencer)

อินฟลูเอนเซอร์ด้านอาหาร (Food Influencer)

อินฟลูเอนเซอร์ด้านเกม (Gaming Influencer)

อินฟลูเอนเซอร์ด้านเทคโนโลยี (Tech Influencer)

ในปัจจุบัน อินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญในการตลาดออนไลน์ โดยแบรนด์ต่างๆ นิยมใช้กลยุทธ์ influencer marketing เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาจจ้างอินฟลูเอนเซอร์ให้สร้างคอนเทนต์รีวิวสินค้าหรือบริการ หรือเข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์ เป็นต้น

ทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ได้แก่

ความสามารถในการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจและมีคุณภาพ

ความเข้าใจเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมาย

ความสามารถในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย

ความสามารถในการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ

หากมีความสนใจที่จะเป็นนักอินฟลูเอนเซอร์ สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์และเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะสามารถสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและประสบความสำเร็จได้

.

อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทตามความสนใจหรือกลุ่มเป้าหมาย เช่น

ประเภทตามจำนวนผู้ติดตาม

#Nano Influencer (1,000 - 10,000 followers)

- เหมาะสำหรับ: เข้าถึงผู้บริโภคในแบบใกล้ชิด สามารถเป็นที่จดจำในหมู่เพื่อน ผู้ติดตาม และมีความน่าเชื่อถือต่อบุคคลรอบข้าง

#Micro Influencer (10,000 - 100,000 followers)

- เหมาะสำหรับ: เข้าถึงผู้บริโภคได้ใกล้ชิดในจำนวนปานกลาง การทำคอนเทนต์สามารถกระจายไปยังกลุ่มคนจำนวนมากขึ้น

#Macro Influencer (100,000 - 1,000,000 followers)

- เหมาะสำหรับ: เป็นบุคคลที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงเหมาะกับการโปรโมทคนจำนวนสูง สามารถสร้างการรับรู้ไปบนโซเชียลมีเดียได้ชัดเจนมากขึ้น

#Mega Influencer (1,000,000 followers ขึ้นไป)

- เหมาะสำหรับ: เป็นคนที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ใช้สำหรับโปรโมทคนจำนวนหลักล้าน และเหมาะกับแบรนด์ใหญ่ที่มีชื่อเสียง

การเลือกประเภทของอินฟลูเอนเซอร์ที่จะทำงานด้วยนั้น แบรนด์ควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ประเภทสินค้าหรือบริการของแบรนด์ และงบประมาณของแบรนด์ เป็นต้น

.

รู้อย่างนี้เเล้ว ใครอยากเป็น influencer สู้ให้ถึงฝันนะ

และใครอยากจ้างเหล่า influencer มาร่วมงาน บทความข้างต้นอาจจะเป็นแนวได้ไม่มากก็น้อย

>>เรียงเรียบโดย สุจิวรรณ พวงพริก

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ SSIP TSU

- Facebook.com

: https://www.facebook.com/SSIPTSU

- Website : https://ssip.tsu.ac.th/

- Youtube : @SSIP_TSU

- TIKTOK : @ssiptsu

ติดต่อสอบถามได้ที่ : m.me/SSIPTSU

#SSIP #TSU #SSIPTSU #อุทยานวิทยาศาสตร์ #อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม