สวัสดีค่ะ วันนี้ #SSIP จะมาพูดถึง "การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์และการขาย" กันค่ะ

   19 ม.ค. 67  /   161

#การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์และการขายให้ปังฉบับออนไลน์

 สวัสดีค่ะ วันนี้ #SSIP จะมาพูดถึง "การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์และการขาย" กันค่ะ

.

ผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของธุรกิจนั้นๆ การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อสร้างความแตกต่างและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาด ดังต่อไปนี้

 

1. พัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์

 

การพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นพื้นฐานที่สำคัญของการสร้างมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และการบรรจุหีบห่อ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดี สะอาด ปลอดภัย ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค

 

2. เพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม

 

การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ การเพิ่มฟังก์ชันการใช้งาน หรือการคิดค้นกระบวนการผลิตใหม่ๆ ที่ช่วยประหยัดพลังงานหรือลดต้นทุนการผลิต

 

3. เพิ่มมูลค่าด้วยเรื่องราว

 

การเล่าเรื่องราวหรือสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ จะช่วยสร้างคุณค่าทางจิตใจให้กับผู้บริโภค ผู้ประกอบการสามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกระบวนการผลิต วัตถุดิบ เทคนิคการผลิต หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความพิเศษและอยากเป็นเจ้าของ

 

4. สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

 

การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและเพิ่มโอกาสในการขาย ผู้ประกอบการควรสร้างแบรนด์ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ โดยใช้ชื่อที่จดจำได้ง่าย ออกแบบโลโก้และบรรจุภัณฑ์ที่โดดเด่น และสื่อสารแบรนด์ผ่านช่องทางต่างๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรืองานแสดงสินค้า

 

5. ขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

 

ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการขายที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ผู้ประกอบการควรสร้างร้านค้าออนไลน์ของตนเองหรือเข้าร่วมขายผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Shopee, Lazada, Facebook เป็นต้น เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าในวงกว้าง

.

#เทคนิคการขายของออนไลน์ให้ปังฉบับผลิตภัณฑ์

 

นอกจากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์แล้ว ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับเทคนิคการขายของออนไลน์ด้วย เพื่อให้สามารถขายสินค้าได้มากขึ้นและประสบความสำเร็จ

 

#ถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามและน่าสนใจ

ภาพถ่ายสินค้าเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคจะมองเห็น ดังนั้นจึงควรถ่ายภาพสินค้าให้สวยงามและน่าสนใจ โดยใช้แสงและมุมมองที่เหมาะสม เน้นให้เห็นรายละเอียดของสินค้าอย่างชัดเจน

 

#เขียนรายละเอียดสินค้าอย่างครบถ้วน

รายละเอียดสินค้าควรเขียนให้ครบถ้วนและชัดเจน ระบุข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า เช่น รายละเอียดของสินค้า คุณสมบัติ การใช้งาน วิธีการดูแลรักษา เป็นต้น

 

#กำหนดราคาขายที่เหมาะสม

การกำหนดราคาขายที่เหมาะสมจะช่วยให้สินค้าขายได้ ผู้ประกอบการควรศึกษาราคาสินค้าคู่แข่งในตลาดและกำหนดราคาให้สอดคล้องกับคุณภาพและมูลค่าของสินค้า

 

#โปรโมทสินค้าอย่างสม่ำเสมอ

การโปรโมทสินค้าอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างการรับรู้และกระตุ้นยอดขาย ผู้ประกอบการสามารถโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ เช่น สื่อสังคมออนไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์ หรืองานแสดงสินค้า

 

#ให้บริการหลังการขายที่ดี

การให้บริการหลังการขายที่ดีจะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำ ผู้ประกอบการควรให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานสินค้า ตอบคำถามลูกค้าอย่างรวดเร็วและครบถ้วน รวมถึงดูแลรับผิดชอบหากสินค้ามีความเสียหาย

.

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จจากการขายผ่านช่องทางออนไลน์

 

กระเป๋ากระจูดจากชุมชนบ้านพร้าว จังหวัดพัทลุง

กระเป๋ากระจูดจากชุมชนบ้านพร้าวเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สะท้อนถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวพัทลุง ผู้ประกอบการได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรม เช่น การเพ้นท์ลายบนกระเป๋า การประดับด้วยวัสดุอื่นๆ เป็นต้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขายที่ดี ทำให้กระเป๋ากระจูดจากชุมชนบ้านพร้าวได้รับความนิยมจากลูกค้าทั่วประเทศ

.

มาถึงตรงนี้ ผู้ประกอบการทุกท่านพอจะได้ IDEA ในการพัฒนาต่อยอดไม่มากก็น้อย และ แอดมินขอเป็นกำลังใจให้กับนักสู้บนเส้นทางธุรกิจ ลุยไปด้วยกันนะคะ ^^

.

เรียบเรียงใหม่โดย สุจิวรรณ พวงพริก 

.

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ SSIP TSU

- Facebook.com

: https://www.facebook.com/SSIPTSU

- Website : https://ssip.tsu.ac.th/

- Youtube : @SSIP_TSU

- TIKTOK : @ssiptsu

ติดต่อสอบถามได้ที่ : m.me/SSIPTSU

#SSIP #TSU #SSIPTSU #อุทยานวิทยาศาสตร์ #อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม #พัทลุง #SoftPower #ชมรม