สวัสดีค่ะ วันนี้ SSIP จะมาพูดถึง 10 เทรนด์การตลาดที่สำคัญในปี 2024 จาก "นิตยสาร Forbes" กันค่ะ

   29 ม.ค. 67  /   136

#Forbes ได้รวบรวม 10 เทรนด์การตลาดที่สำคัญในปี 2024

สวัสดีค่ะ วันนี้ SSIP จะมาพูดถึง 10 เทรนด์การตลาดที่สำคัญในปี 2024 จาก "นิตยสาร Forbes" กันค่ะ

.

นิตยสารการเงินอายุร้อยกว่าปีที่ชื่อว่า #Forbes

นิตยสาร Forbes เป็นนิตยสารการเงินการลงทุนของสหรัฐฯ ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1917 โดย Bertie Charles Forbes เป็นนักเขียนผลงานเกี่ยวกับการเงินการลงทุนมาก่อน นิตยสารเล่มนี้เป็นหนังสือนิตยสารการเงินหัวแรก ๆ ของสหรัฐฯ ออกเป็นรายปักษ์หรือสัปดาห์เว้นสัปดาห์ มีบทบาทสำคัญในช่วง ค.ศ. 1920-1930 ก่อนจะมีนิตยสารดังอย่าง Business Week และ Fortune เกิดขึ้นตามมาทีหลังและดังกว่า

เพราะ Fortune เริ่มเผยแพร่การจัดอันดับบริษัทที่มีรายได้สูงที่สุดในโลก 500 อันดับแรกหรือนักลงทุนคุ้นหูกันดีว่า Fortune 500 มาตั้งแต่ ค.ศ. 1955

.

และวันนี้จะขอหยิบยก 10 เทรนด์การตลาดที่สำคัญในปี 2024 จาก Forbes ดังนี้ค่ะ

AI Marketing Automation

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดมากขึ้น โดย AI จะถูกนำมาใช้เพื่อ Automate กระบวนการการตลาดต่างๆ เช่น การยิงโฆษณา การติดตามผลลูกค้า การวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้กับนักการตลาด

Augmented Reality (AR) & Virtual Reality (VR)

เทคโนโลยี AR และ VR จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากสามารถมอบประสบการณ์ที่สมจริงและมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคได้มากขึ้น นักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AR และ VR เพื่อสร้างประสบการณ์การตลาดที่แปลกใหม่และน่าประทับใจ

Hyper-Personalization

การ Personalization จะถูกยกระดับไปอีกขั้น โดยนักการตลาดจะมุ่งเน้นไปที่การสร้างประสบการณ์ที่เฉพาะเจาะจงและตรงกับความต้องการและความสนใจของผู้บริโภคแต่ละรายมากขึ้น ซึ่งสามารถทำได้โดยการใช้ข้อมูลและเทคโนโลยีต่างๆ เช่น AI, Machine Learning เป็นต้น

Influencer Marketing

การตลาดแบบ Influencer จะยังคงเป็นที่นิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคให้ความเชื่อถือและไว้วางใจ Influencer มากขึ้น นักการตลาดจึงควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer และร่วมมือกันเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย

Video Marketing

วิดีโอจะยังคงเป็นสื่อการตลาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคนิยมรับชมคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอมากขึ้น นักการตลาดจึงควรผลิตคอนเทนต์วิดีโอที่มีคุณภาพและน่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

Voice Search Optimization

การค้นหาด้วยเสียงจะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคหันมาใช้อุปกรณ์เคลื่อนที่มากขึ้น นักการตลาดจึงควรปรับแต่งเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับการค้นหาด้วยเสียง

User Generated Content (UGC)

เนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยผู้ใช้ (UGC) จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่นในเนื้อหาที่มาจากผู้ใช้ด้วยกันเอง นักการตลาดจึงควรสนับสนุนให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เนื้อหาต่างๆ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

Social Commerce

Social Commerce จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย นักการตลาดจึงควรใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

Sustainable Marketing

การตลาดที่ยั่งยืนจะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นักการตลาดจึงควรนำแนวคิดด้านความยั่งยืนมาประยุกต์ใช้ในการทำการตลาด เพื่อสร้างความประทับใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์

Metaverse

Metaverse จะกลายเป็นเทรนด์การตลาดที่สำคัญในอนาคต เนื่องจาก Metaverse เป็นโลกเสมือนจริงที่ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างอิสระ นักการตลาดจึงควรศึกษาและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse

เทรนด์การตลาดเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อการทำการตลาดในปัจจุบันและอนาคต นักการตลาดจึงควรติดตามเทรนด์เหล่านี้อย่างใกล้ชิดและปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ...

.

เรียบเรียงใหม่โดย สุจิวรรณ พวงพริก

.

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ SSIP TSU

- Facebook.com

: https://www.facebook.com/SSIPTSU

- Website : https://ssip.tsu.ac.th/

- Youtube : @SSIP_TSU

- TIKTOK : @ssiptsu

ติดต่อสอบถามได้ที่ : m.me/SSIPTSU

#SSIP #TSU #SSIPTSU #อุทยานวิทยาศาสตร์ #อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม #การตลาด #SoftPower #Forbes