รู้หรือไม่? 7P หรือ 7PS (Marketing Mix) คืออะไร

   30 ก.ย. 67  /   130

รู้หรือไม่? 7P หรือ 7PS (Marketing Mix) คืออะไร

การใช้ 7P Marketing mix มาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดของแบรนด์นั้นนอกจากจะทำให้แบรนด์พัฒนาสินค้าให้ถูกใจผู้บริโภคแล้ว ยังสามารถสร้าง Customer experience ที่ดีให้แก่ลูกค้าได้อีกด้วย และอย่างที่ได้กล่าวไปว่าเพราะลูกค้าคือสิ่งที่ชี้วัดว่าธุรกิจของคุณนั้นประสบความสำเร็จหรือไม่ ยิ่งแบรนด์ตอบโจทย์ลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้าได้ เพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำ จนกระทั่งสร้างยอดขายที่ต่อเนื่องให้แบรนด์ได้
__________________________________________
7PS (Marketing Mix) คือ เครื่องมือสำคัญในการสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดและโดดเด่นเหนือคู่แข่ง โดย 7P ประกอบด้วยองค์ประกอบที่น่าสนใจดังนี้:
1.Product (สินค้า): สินค้าและบริการที่ไม่เพียงแค่ตอบโจทย์ แต่ยังสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า ด้วยคุณสมบัติและความเป็นเอกลักษณ์ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ
2.Price (ราคา): การตั้งราคาที่ไม่เพียงแค่สะท้อนถึงคุณค่า แต่ยังต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อซ้ำ
3.Promotion (การส่งเสริมการขาย): กลยุทธ์การโปรโมตที่แปลกใหม่และน่าสนใจ เพื่อสร้างความตื่นเต้นและดึงดูดให้ลูกค้าอยากมีส่วนร่วม
4.Place (สถานที่): ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เข้าถึงง่าย สะดวกสบาย และตอบสนองวิถีชีวิตของลูกค้าในยุคดิจิทัล
5.People (ผู้คน): การพัฒนาทักษะและประสบการณ์ของพนักงาน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและประทับใจให้กับลูกค้า
6.Process (กระบวนการ): ขั้นตอนที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพในการให้บริการ เพื่อสร้างความสะดวกและความพึงพอใจให้กับลูกค้า
7.Physical Evidence (หลักฐานทางกายภาพ): การสร้างบรรยากาศและองค์ประกอบทางกายภาพที่เสริมสร้างประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น เช่น การออกแบบร้านค้าและบรรจุภัณฑ์ที่ดึงดูดใจ

ด้วย 7P นี้ ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างและยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ!

ช่องทางติดต่อของ SSIP TSU
Website : https://ssip.tsu.ac.th/
Fanpage : https://www.facebook.com/SSIPTSU
Line OA : https://lin.ee/quU4Nt1
Youtube : www.youtube.com/@SSIP_TSU
Tiktok : @ssiptsu
#ssip #TSU #อุทยานวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมสังคม #นวัตกรรม #สังคม #มหาวิทยาลัยทักษิณ #ภาคใต้ #พัทลุง #เกร็ดความรู้ #การตลาด #ขายของ #ขายของออนไลน์ #ธุรกิจ #ผู้ประกอบการ #P7 #marketingdigital #marketplace #marketing