Black Ribbon Top Left

ไขข้อสงสัย ทำไม ปัญหาสังคม จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจใหม่?

   15 ต.ค. 68  /   11

ทำไม "ปัญหาสังคม" จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจใหม่?

หลายครั้งที่ธุรกิจใหม่ไม่ได้เกิดจากการมองหากำไรเพียงอย่างเดียว แต่เกิดจาก “ปัญหา” ที่อยู่รอบตัวเราในสังคม — เช่น ขยะล้นเมือง, น้ำเสีย, , เกษตรกรมีรายได้ไม่มั่นคง ฯลฯ

 

เมื่อมีคนเห็นปัญหาเหล่านี้ไม่ใช่แค่ “อุปสรรค” แต่เป็น “โอกาสในการสร้างสรรค์” จึงเกิดเป็นนวัตกรรมหรือธุรกิจเพื่อสังคม (Social Business) ที่มีเป้าหมายสองทาง คือ

1. แก้ปัญหาให้ผู้คนและชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

2. สร้างโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน สามารถเลี้ยงตัวเองได้

 

ธุรกิจแนวนี้จึงแตกต่างจากการทำเพื่อการกุศล เพราะไม่ได้รอเงินบริจาค แต่สร้างระบบที่หมุนเวียนด้วยรายได้จริงและคุณค่าที่สังคมได้รับไปพร้อมกัน

พูดง่าย ๆ คือ “ยิ่งปัญหาใหญ่ ยิ่งเปิดโอกาสใหญ่” เพราะทุกการแก้ปัญหาสังคม มักซ่อนโอกาสในการทำธุรกิจที่ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ — โลกที่ผู้คนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าเดิม