Black Ribbon Top Left

เข้าใจ Pain Point จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมธุรกิจ

   15 ต.ค. 68  /   10

เข้าใจ “Pain Point” จุดเริ่มต้นของนวัตกรรมธุรกิจ

เคยไหมครับ… ที่รู้สึกว่าบางอย่างในชีวิตมัน “น่าจะง่ายกว่านี้ได้อีก”? เช่น ต้องต่อคิวนาน ใช้บริการยาก หรือสินค้าที่ซื้อมาไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร — ปัญหาเล็ก ๆ แบบนี้แหละ คือสิ่งที่เราเรียกว่า “Pain Point” (เพนพอยต์) หรือ “จุดเจ็บปวดของผู้ใช้”

Pain Point” คือ ปัญหา ความไม่สะดวก หรือความต้องการที่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง ของลูกค้า ซึ่งถ้าเรามองให้ลึกลงไป มันคือ “โอกาสในการสร้างสรรค์ธุรกิจใหม่” ที่ตอบโจทย์ชีวิตผู้คนได้ดียิ่งขึ้น

แล้วเราจะค้นหา Pain Point ได้อย่างไร?

ลอง ฟังเสียงจากผู้คนรอบตัว

ลองสังเกตสิ่งที่คนบ่นหรือพูดถึงบ่อย ๆ ทั้งในชีวิตจริงและบนโซเชียล — มันคือสัญญาณของปัญหาที่รอคนมาแก้

ลอง สังเกตจากประสบการณ์ของตัวเอง

ปัญหาที่เราเจอในชีวิตประจำวัน มักเป็น Pain Point ของคนอื่นด้วยเช่นกัน

ลอง สอบถามและพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมาย

คำถามง่าย ๆ เช่น “อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สะดวก?” อาจเปิดประตูไปสู่แนวคิดธุรกิจใหม่ได้เลย

ลอง ลงพื้นที่จริง

เมื่อได้สัมผัสกับสถานการณ์เหมือนลูกค้า เราจะเข้าใจปัญหานั้นได้ลึกและชัดเจนมากขึ้น

“ทุก Pain Point คือโอกาสของการสร้างนวัตกรรมใหม่”

ผู้ประกอบการที่มองเห็นและเข้าใจปัญหานี้ก่อน มักจะเป็นคนที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงและคุณค่าใหม่ให้กับสังคมได้ก่อนใคร

ชวนคิดไปด้วยกัน

คุณเคยเจอ Pain Point อะไรในชีวิตประจำวันบ้าง?

ในมุมของผู้ประกอบการ ลองมองว่าปัญหานั้นสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจหรือนวัตกรรมแบบไหนได้บ้าง